Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Sữa non là gì ? Thành phần công dụng, lợi ích và Tác dụng của sữa non

Sữa non là gì ? Thành phần công dụng, lợi ích và Tác dụng của sữa non

Sữa non là gì ? vì khi mới sinh, các bác sĩ sẽ khuyên mẹ cho bé yêu bú nhanh nhất có thể vì sữa non của mẹ rất tốt. Và có một số mẹ không biết tại sao lại như vậy. Vì vậy để hiểu thêm về sữa non, Vậy điều gì làm nên sự khác biệt giữa sữa non và sữa thường của mẹ?
Sữa non là gì ? Thành phần công dụng, lợi ích và Tác dụng của sữa non

Sữa non là gì ?

Sữa non là một chất dịch lỏng, màu vàng, dính. Nó được tiết ra trong 3 – 5 ngày đầu sau khi sinh. Lượng sữa non tiết ra thay đổi tùy theo từng người, thông thường từ khoảng 10 – 100ml/ngày và trung bình là 30ml/ngày. Sự tiết sữa này sẽ tăng lên dần dần và đạt tới thành phần của sữa bình thường sau vài ngày.
Nó là loại sữa tinh khiết mà tất cả các con cái của các loài động vật có vú cho con của chúng uống trong vài ngày đầu tiên.
Sữa non là một loại hỗn hợp rất phức tạp của các yếu tố miễn dịch và tăng trưởng quan trọng mà một em bé cần phải có để tự bảo vệ mình chống lại các bệnh mà nó sẽ phải tiếp xúc, và hỗ trợ sự phát triển của trẻ sơ sinh thành một người mạnh mẽ và khỏe mạnh.

Thành phần sữa non là gì ?

Ngoài việc truyền cho bé các chất sinh trưởng, sữa non còn cung cấp 1 lượng lớn thành phần kháng thể tự nhiên. Đặc biệt các thành phần chất kháng thể IgG, IgA, IgF,,…làm tăng hệ miễn dịch của trẻ cũng như bảo vệ đường tiêu hóa và phá hủy các tác nhân gây bệnh. Giúp trẻ tăng cường thể lực, phát triển khỏe mạnh.
Thành phần sữa non là gì ?

Sữa non chứa ít lactose, chất béo (có 2g/100ml) và các vitamin tan trong nước hơn sữa bình thường. Nhưng sữa non lại chứa nhiều protein và các vitamin tan trong chất béo hơn, bao gồm vitamin A (cao gấp 2 lần sữa trưởng thành), vitamin E và vitamin K. Ngoài ra, một số chất khoáng như sắt, kẽm và các dưỡng chất vi lượng cần thiết cho trẻ sơ sinh đều có nồng độ cao trong sữa non.

Công dụng sữa non đối với bé yêu

Sữa non tăng sức đề kháng cho bé

Sữa non có nhiều kháng thể như IgA, IgG, IgM, IgD và bạch cầu (4.000 bạch cầu trong 1 ml) nên trẻ được bú sữa non sẽ tránh được dị ứng và một số bệnh nhiễm khuẩn. Các bạch cầu tiết ra IgA, lactoferin, lisozym và interferon, có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại các vi khuẩn đường ruột. Do vậy, nếu được bú sớm sau khi sinh  và được bú đều đặn trong 6-9 tháng đầu, trẻ sẽ không bị mắc các bệnh như sởi, ho gà; ít bị viêm đường hô hấp và tiêu chảy.
Đặc biệt là ngay trong ngày đầu sau khi sinh, sữa non của mẹ có chứa IgA chế tiết (SIgA khoảng 6,03 ± 2,3g/l nhưng giảm rất nhanh ở 3 ngày sau đó, chỉ còn khoảng 1,42 ± 0,84g/l. Dạng IgA độc đáo này có sức đề kháng chống phân giải protein và vì vậy vẫn có hoạt tính trong đường tiêu hóa của trẻ. Đây chính là cơ chế truyền miễn dịch của mẹ sang cho trẻ sơ sinh. Với cơ chế này, các kháng thể chống tác nhân gây bệnh mà người đã phơi nhiễm được chuyển vào sữa mẹ, cung cấp sự bảo vệ chống nhiễm khuẩn cho em bé.

Sữa non chăm sóc não bộ và hệ tiêu hóa của bé

Sữa non còn chứa rất nhiều ganglioside, là một nhóm glycosphingolipid quan trọng đối với sự phát triển của trí não. Chúng không chỉ cung cấp vật liệu xây dựng cho sự phát triển sớm của não bộ mà còn hoạt động như các thụ thể đích để vi khuẩn dính vào, thay vì liên kết với niêm mạc ruột để gây viêm loét ruột. Chính vì vậy cácganglioside làm tăng khả năng miễn dịch cho đường ruột của trẻ.
Công dụng sữa non đối với bé yêu

Các oligosaccharide carbonhydrat với cấu trúc phức tạp là những chất quan trọng cho sự tự vệ, chống nhiễm khuẩn bằng cách tác động như những “mối dụ” cấu trúc, qua đó ngăn chặn sự kết dính của tác nhân gây bệnh với bề mặt biểu mô ruột. Chúng cũng có thể hoạt động như những chất nền, tạo điều kiện cho các vi sinh vật có lợi phát triển trong cơ thể. Ngoài ra, sữa non còn giúp trẻ ít bị vàng da, giúp bộ máy tiêu hóa của trẻ sớm trưởng thành.

Sữa non bảo vệ toàn diện cho bé

Sữa non đáp ứng đầy đủ các nhu cầu đặc trưng của trẻ mới sinh. Vì thận của trẻ còn non nớt, không thể xử lý một lượng lớn các chất lỏng mà không gây ra các rối loạn về trao đổi chất. Sự sản xuất Lactase và các cơ chế sản sinh dịch và enzyme khác ở ruột chỉ vừa mới bắt đầu. Trong khi các chất chống oxy hóa đều cần thiết cho việc bảo vệ trẻ chống lại sự phá hoại của các chất oxy hóa và bệnh xuất huyết. Các immunoglobulin bao bọc lớp nền thành ruột còn non nớt, ngăn chặn sự thâm nhập của vi khuẩn, virut, vật ký sinh và các vi khuẩn gây bệnh khác, đồng thời kích thích sự hoàn thiện và phát triển của các cơ quan trong cơ thể con trẻ.
Chính vì những lợi ích to lớn như vậy, sữa non cho trẻ sơ sinh là rất rất cần thiết. Nếu mẹ sinh thường, có thể cho con bú ngay trong vòng 30 phút đến một giờ sau sinh. Mẹ sinh mổ, thời gian bắt đầu khoảng 6 giờ sau mổ sinh, vì mẹ phải hồi phục sau tác dụng của thuốc gây tê. Thường sau 6 giờ, nếu hậu phẫu ổn, người mẹ được chuyển phòng để nằm cạnh con và tập cho con bú. Ngoài ra, việc bé sơ sinh nằm cùng giường với mẹ sẽ có tác động tinh thần giúp người mẹ mau xuống sữa.

Công dụng của sữa non đối với người mẹ và bé sơ sinh :

Người ta thường nói rằng không có gì giống như mối liên hệ giữa một bà mẹ và trẻ sơ sinh. Sau khi mang thai chín tháng, bạn trở nên vô cùng gắn bó, và tất nhiên luôn muốn điều tốt nhất cho con của mình. Bất cứ điều gì bạn làm là để đảm bảo rằng con bạn là khỏe mạnh nhất có phải vậy không? Và một trong những điều đơn giản nhất bạn có thể làm để bảo vệ bé sơ sinh của bạn là để cho con bú.
· Sau tuần đầu tiên, sữa non sẽ biến thành sữa trưởng thành. Sau đó, nồng độ kháng thể tìm thấy trong sữa sẽ giảm, nhưng khối lượng của sữa được nâng lên. Nếu em bé của bạn được bú sữa mẹ, cơ thể của bé có thể vẫn tiếp tục đấu tranh chống lại virus, vi trùng và vi khuẩn, ngay cả trong trường hợp không có sữa non.
· Nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp cơ hàm và cơ mặt của các bé phát triển, vì không dễ dàng gì để mút sữa từ bình.
· Nuôi con bằng sữa mẹ là đặc biệt hữu ích nếu em bé của bạn có một dạ dày nhạy cảm. Không chỉ là sữa của bạn được đặc biệt và tự nhiên hình thành để cung cấp cho bé nguồn dinh dưỡng chính xác các bé cần, mà các em bé bú sữa mẹ thường ít gặp vấn đề về thở và tiêu hóa.
· Cho con bú cũng giúp bảo vệ bạn khỏi ung thư vú và ung thư buồng trứng, cũng như bệnh loãng xương. Và các prolactin tiết ra trong hệ thống của bạn trong thời gian cho bú tự nhiên cân bằng, điều này có thể rất quan trọng trong giai đoạn chuyển tiếp khi mới sinh con!
· Dù vậy, những lợi ích với các bé chưa dừng ở đó! Bà mẹ cho con bú phục hồi nhanh hơn (bao gồm cả việc giảm trọng lượng dư thừa trong thời kì mang thai), và thường ít nghỉ làm hơn do con của họ khỏe mạnh.
· Sữa non là ranh giới đầu tiên bảo vệ cho con của bạn, và đến với các bé một cách tự nhiên. Nếu bạn tiếp tục cho con bú sau khi sữa non hết đi, bạn nên biết vẫn còn có những lợi ích tuyệt vời khác!
Có lẽ một trong những lợi ích lớn nhất cho cả các bà mẹ và trẻ sơ sinh trong quá trình bú sữa mẹ là mối liên hệ được tạo ra. Nuôi con bằng sữa mẹ là một cơ hội giúp bạn gần gũi với em bé của bạn, cả về thể chất và tình cảm, và nó là điều mà bạn chia sẻ với em bé của bạn mà không ai khác trên thế giới có thể làm được. Điều đó giúp tạo ra một mối quan hệ vững chắc duy nhất giữa mẹ và con và được bồi đắp trong suốt cả cuộc đời con bạn.

Lợi ích và Tác dụng sữa non với người lớn

· Sữa non cũng tốt cho người lớn. Sữa non có thể làm tăng nhanh việc chữa lành các vết bầm tím và thương tích, làm giảm các triệu chứng dị ứng, có thể làm tăng trí nhớ và sự tập trung, thúc đẩy quá trình mọc tóc và có thể làm cho tuyến tiền liệt của bạn hoạt động tốt hơn.
· Sữa non của bò và có thể được sử dụng như là một chất dinh dướng bổ sung tăng cường sức mạnh thể chất và khả năng miễn dịch nói chung. Sữa non của bò có lactoferrin, glycoprotein và proline- rich polypeptide (PRP). Chúng giúp con người chống lại triệu chứng suy giảm hệ miễn dịch. Nó cũng bảo vệ bệnh nhân khỏi căn bệnh tiêu chảy do khuẩn trùng cầu crypto gây ra.
· Sữa non giúp chữa lành các bệnh như đau nhức và mệt mỏi mãn tính, hen suyễn, thiếu máu, tiểu đường, cúm, bệnh trĩ, viêm nướu, lupus và bệnh gút. Nó cũng hữu ích trong việc làm lành chấn thương thần kinh, đau sau phẫu thuật, đau khớp, bệnh đa xơ cứng, rối loạn tuyến giáp, đột quỵ, và căng thẳng, loét, viêm gân, bệnh zona và hay nổi nóng.
· Sữa non có tác dụng như thuốc kháng sinh nhưng lại không có tác dụng phụ.
Sữa non có thể được coi là một loại vắc xin tự nhiên tuyệt đối an toàn.
· Sữa non có tất cả năm loại kháng thể immunoglobin IgA, IgD, IgE, IgG, và IgM. Sữa non giúp chống lại việc bị nhiễm trùng. Nó cũng giúp chủng ngừa khỏi các bệnh mãn tính do sự hiện diện của các phân tử được gọi là các yếu tố chuyển giao. Sự hiện diện của acid phytic, chất chống oxy hoá giúp chống lại căn bệnh ung thư. Sữa non có bạch cầu, một loại tế bào trắng với khối lượng lớn giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh, vi rút và vi khuẩn.
Như vậy, có thể thấy rằng, Sữa non kết hợp trong mình các đặc tính của vắc-xin đa năng, kích thích tố sinh học và thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ hấp thụ nhất, rất cần thiết và có ích không chỉ đối với trẻ mà còn đối với người lớn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét